Liên kết website :












[ Đăng ngày: 29/09/2023 ]
TTĐT - Chiều 27-9, tại Ga Sóng Thần (TP.Dĩ An), Cục Hải quan Bình Dương phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc.

Tham dự buổi lễ có đại diện sở, ngành tỉnh Bình Dương và các doanh nghiệp logistics trên địa bàn tỉnh.

Thông tin tại buổi lễ, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương cho biết, lô hàng xuất khẩu là tinh bột sắn, loại dùng làm thực phẩm với số lượng 499,7 tấn, được đóng trong 19 container 40” thuộc tờ khai xuất khẩu số 305837401940/B11 ngày 25/9/2023. Tờ khai được Hệ thống xử lý dữ liệu tự động (VNACCS-VSIS) phân luồng xanh (miễn kiểm tra chi tiết hồ sơ, miễn kiểm tra thực tế hàng hóa và được thông quan tự động).

Theo lịch trình vận chuyển, ngày 27/9/2023, lô hàng được vận chuyển đến Ga Sóng Thần và được xếp lên các toa tàu để vận chuyển đến Ga Yên Viên (Hà Nội). Tại đây, lô hàng tiếp tục được chuyển toa sang toa tàu khổ 1.400 mm để vận chuyển đến ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) và làm thủ tục xuất khẩu sang Trung Quốc.
  
 
 Ông Nguyễn Trần Hiệu – Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bình Dương phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Trần Hiệu – Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bình Dương cho biết, Ga Sóng Thần là ga đường sắt liên vận quốc tế và là ga hàng hóa lớn nhất phía Nam, đồng thời là ga kỹ thuật, có 13 đường xếp dỡ và 7 bãi hàng hóa với tuyến đường sắt Bắc – Nam dài 1.726 km, đường đơn khổ 1.000 mm, chạy trục Bắc – Nam là một lợi thế giao thông lớn của tỉnh. Tuy nhiên, đến nay Ga Sóng Thần chỉ mới phục vụ vận chuyển hàng hóa nội địa, chưa tham gia vào hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa, chưa phát huy được tiềm năng vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Do đó, việc nâng cao năng lực Ga liên vận quốc tế Sóng Thần phục vụ vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh Bình Dương nói chung và nỗ lực thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu qua đường sắt của Cục Hải quan tỉnh Bình Dương nói riêng.

Dự kiến cuối tháng 9 đầu tháng 10/2023, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ có lô hàng (thử nghiệm, 1-2 container của nhiều chủ hàng khác nhau) nhập khẩu từ Trung Quốc vào kho CFS - TBS Tân Vạn (thuộc sự quản lý Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng tổng hợp Bình Dương – trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Bình Dương). Sau đó, tùy theo tình hình, mục đích sử dụng nguyên liệu nhập khẩu, doanh nghiệp (chủ hàng) thực hiện đăng ký tờ khai hải quan theo các loại hình tương ứng (kinh doanh, gia công, sản xuất, xuất khẩu…) để phục vụ sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng.
  

 Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng ra mắt đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ Ga Sóng Thần đi Trung Quốc

Ông Nguyễn Trần Hiệu nhấn mạnh, hiện nay, các doanh nghiệp đang trong giai đoạn phục hồi sau đợt bùng phát dịch Covid-19 đều gặp khó khăn về đơn hàng giảm sút. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng bị ảnh từ cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu liên quan đến xung đột Nga – Ucraina, làm chi phí nguyên, nhiên liệu tăng cao, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của hầu hết các doanh nghiệp. Do đó, trong bối cảnh khó khăn chung, việc hướng doanh nghiệp mở rộng thêm phương thức vận chuyển bằng đường sắt sẽ giúp tiết giảm chi phí vận chuyển, rút ngắn thời gian giao nhận hàng hóa. Ngoài ra, hàng hóa vận chuyển đảm bảo an toàn, không bị va đập, hư hỏng và đảm bảo hàng hóa vận chuyển đúng lịch trình không bị hoãn chuyến như những phương thức vận chuyển khác như đường biển, đường bộ, hàng không. Một lợi ích quan trọng khác là hàng hóa xuất khẩu vận chuyển bằng đường sắt sẽ được vận chuyển thẳng qua biên giới, không bị ách tắc tại cửa khẩu như khi vận chuyển bằng đường bộ trong thời gian qua. Đặc biệt đối với hàng hóa là nông sản, có thời gian bảo quản ngắn, cần thời gian vận chuyển nhanh để kịp giao hàng cho khách hàng Trung Quốc qua các cửa khẩu phía Bắc thì việc sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt là phương án tối ưu nhất giúp tiết giảm chi phí đồng thời gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Qua đó, giúp nâng cao sức cạnh tranh cũng như uy tín, vị thế của doanh nghiệp với các đối tác nước ngoài.
  

 Đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ Ga Sóng Thần đi Trung Quốc chính thức lăn bánh

Việc vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu qua ga đường sắt nói chung giải quyết được tình trạng quá tải của vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ, thúc đẩy phát triển ngành vận chuyển đường sắt nhằm đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng hóa, từ đó thúc đẩy sản xuất hàng hóa của các doanh nghiệp trong tỉnh, nâng cao kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa. Một lợi ích khác mang lại trong tương lai là tạo điều kiện hình thành trung tâm logistics của tỉnh và cả vùng Đông Nam bộ, kéo theo sự gia tăng cung ứng các dịch vụ kèm theo, tạo việc làm cho người lao động, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn, tăng thu ngân sách, tăng trưởng kinh tế, góp phần đạt mục tiêu chuyển đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh Bình Dương.

Mai Xuân 
Nguồn trích: https://www.binhduong.gov.vn

CÁC TIN KHÁC