-----------------------------------------------------------------------------------------
Những bậc tôn sư nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam / Nhóm Trí Thức Việt biên soạn. - Hà Nội : Thời đại, 2014. - 238 tr. ; 21 cm. - (Tủ sách " Việt Nam - Đất nước, con người ")
Cuốn sách tinh chọn 29 nhà sư phạm xuất sắc nhất trong lịch sử các triều đại phong kiến từ xưa đến trước Cách mạng tháng Tám 1945. Những bậc tôn sư ưu tú, đại diện cho tài năng và đạo đức của dân tộc ta, những tấm gương về sự uyên bác, đức độ của người thầy giáo, dù ở hoàn cảnh nào cũng ngời sáng vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ. Những "tiêu chí" lựa chọn những bậc sư biểu để đưa vào sách này bao gồm:
- Là một nhân cách lớn trong lịch sử, xuất thân trong những gia đình có truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo
- Có cống hiến quan trọng đối với sự phát triển giáo dục Việt Nam
- Đào tạo được nhiều học trò là danh sĩ, danh thần nổi tiếng
Số phân loại: 370.92 / NH556B
Số ĐKCB: M.176819, M.176820, M.176821, M.176822, VN.041242
-----------------------------------------------------------------------------------------
Thầy giáo Việt Nam 10 thế kỷ / Vũ Ngọc Khánh. - Hà Nội : Văn hoá Thông tin, 2012. - 653 tr. ; 24 cm
Tái hiện lại diện mạo những nhân vật gọi là “Thầy” được trình bày theo trình tự thời gian từ thế kỷ 19 trở về trước và từ thế kỷ 19 đến thế kỷ 20
Về cách viết, những bài trong sách này không thể theo một phong cách nhất quán. Các thầy từ thế kỷ XIX trở về trước, viết theo lối kỷ thuật, có vận dụng phương pháp kê cứu nhưng cố tránh thành tài liệu biên khảo. Cũng không thể xây dựng thành những trang truyện ký theo bút pháp các truyện danh nhân. Viết như thế, mỗi thầy giáo có thể là đề tài cho một cuốn sách. Để cho việc kỷ thuật được sinh động, tác giả đã kết hợp đưa một số bài đọc thêm, để minh hoạ hành trạng hay ảnh hưởng các thầy đó. Bài đọc thêm (và một vài bài chính khác), số ít là khai thác từ các gia phả, hoặc các bài của các nhà nghiên cứu, các bạn nhà văn nhà giáo mà tác giả có quen biết, và cũng đã xin phép các anh. Còn đa số đều là các bài trích đã in trong nhiều sách (thuộc nhiều thể tài), nhiều kỷ yếu...
Những bài đề cập đến các thầy ngoài khối chữ vuông, thì vừa vận dụng phương pháp nói trên, lại còn có những trang hồi ký, ký sự của bản thân tác giả. Với các vị ở thời kỳ trước và sau 1945, tác giả là người cùng thời, là học trò, là bạn của họ, đã được phần giữ gìn hoặc được chia sẻ những kỷ niệm giảng dạy hay nghiên cứu. Tác giả đã cùng các thầy, các bạn gắn bó với ngành. Họ vẫn để lại trong ông nhiều ấn tượng, nhiều cảm tình thân thiết ...
Số phân loại: 371.10092 / TH126GI
Số ĐKCB: M.153531, M.155665, M.155666, VV.007542
-----------------------------------------------------------------------------------------
Nhà giáo Việt Nam : Tiểu sử và giai thoại / Vũ Ngọc Khánh. - Hà Nội : Quân đội Nhân dân, 2012. - 321 tr. ; 21 cm
Giới thiệu thân thế và những cống hiến về giáo dục của các nhà giáo Việt Nam thời kỳ phong kiến – Các thầy giáo vào bậc quốc sư, các thầy giáo thiên về hoạt động chính trị, các bà giáo, các thầy giáo chuyên khoa và bách khoa, các thầy giáo nổi tiếng vì là người chủ trì các ngôi trường danh tiếng, các thầy có hoàn cảnh và phong cách riêng.
Số phân loại: 371.10092 / NH100GI
Số ĐKCB: M.147481, M.147482, M.147483, VN.032183
-----------------------------------------------------------------------------------------
Những góc nhìn thế giới : Giáo dục / Sông Lam biên soạn. - Hà Nội : Thanh niên, 2014. - 209 tr. ; 21 cm
Cuốn sách giới thiệu đến bạn đọc tiểu sử, sự nghiệp, một số quan điểm và tư tưởng của các nhà giáo dục nổi tiếng: Aristotle, Chu Văn An, Khổng Tử, Hồ Chí Minh...
Số phân loại: 370.92 / NH556G
Số ĐKCB: M.179688, M.179689, M.179690, M.179691, VN.041820
-----------------------------------------------------------------------------------------
Đề tặng thầy cô, lớp học yêu thương / Tịnh Thủy... [và những người khác] tuyển dịch. - TP. Hồ Chí Minh : Trẻ, 2012. - 207 tr. : hình ảnh ; 20 cm
"Con đã tìm thấy sự hướng dẫn, tình bạn. sự kỷ luật và tình yêu thương, tất cả... ở một người. Người đó chính là Thầy.
Không có thầy, chúng con có lẽ đã lạc lối.
Xin cảm ơn thầy đã chỉ bảo chúng con, khuyên khích chúng con và đã giúp chúng con trở thành con người của ngày hôm nay".
Vượt ra khuôn khổ lớp học, vượt xa thì hiện tại của mỗi tiết học, Thầy tạo ra Tầm Ảnh Hưởng và Trò nhận ra một điểm tựa, một lực đầy, một sức mạnh, một con đường để đi tới tương lai.
Đề Tặng Thầy Cô, Lớp Học Yêu Thương không chỉ là những câu chuyện cảm động của Thầy và Trò, mà còn có ý nghĩa sâu xa hơn bởi những giá trị mà người Thầy đã tạo nên bằng dấu ấn của mình trên con đường đời của mỗi người Trò.
Số phân loại: 371.102 / Đ250T
Số ĐKCB: M.158106, M.158107, M.158108, VN.036647
-----------------------------------------------------------------------------------------
Người thầy của tôi / Trần Văn Thắng tuyển chọn, biên soạn. Tập 3. - Hà Nội : Giáo dục Việt Nam, 2013. - 228 tr. ; 21 cm
Bộ sách được biên soạn thành 3 tập với nội dung là những kỉ niệm có thật, xúc động về tình nghĩa thầy trò, ca ngợi tấm gương mẫu mực của các thầy cô tận tâm với sự nghiệp trồng người. Cuốn sách là món quà nhỏ góp phần tôn vinh các thầy cô, đồng thời là tài liệu thiết thực giáo dục cho học sinh, sinh viên về đạo nghĩa thầy trò
Số phân loại: 371.1 / NG558TH
Số ĐKCB: M.164906, M.164907, M.164908, VN.038432
-----------------------------------------------------------------------------------------
85 tình huống trao đổi giữa phụ huynh và giáo viên mầm non / Đới Hiểu Huyên chủ biên; Huyền Thi dịch. - Hà Nội : Văn hóa thông tin, 2013. - 274 tr. ; 23 cm
Tác giả của cuốn sách là những giáo viên mầm non có nhiều kinh nghiệm giảng dạy, trong đó có nhiều giáo viên đã có con nhỏ, họ vừa hiểu tâm lý của phụ huynh vừa có kinh nghiệm dạy dỗ trẻ nhỏ. Cuốn sách gồm 7 chương: tìm hiểu giáo viên, tìm hiểu trẻ nhỏ, tìm hiểu phụ huynh, nguyên tắc cơ bản trao đổi với giáo viên, những tình huống trao đổi khác nhau, vấn đề giáo viên thấy cần trao đổi nhất, vấn đề phụ huynh thấy cần trao đổi nhất. Cuốn sách còn kết hợp kể và phân tích những câu chuyện gần gũi trong cuộc sống; thuật lại chi tiết những tình huống và kĩ năng phụ huynh trao đổi với giáo viên. Chắc chắn cuốn sách sẽ giúp ích cho các bậc phụ huynh.
Số phân loại: 372.21 / T104M
Số ĐKCB: M.172639, M.172640, M.172641, M.172642, VV.008671
-----------------------------------------------------------------------------------------
Thầy giáo trường y những thay đổi và thách thức hiện nay / Nguyễn Văn Bàng, Nguyễn Thị Vân Anh. - Hà Nội : Y học, 2014. - 59 tr. : bảng, sơ đồ ; 21 cm
Giới thiệu những thay đổi trong giáo dục y học và vai trò của người thầy. Xác định vai trò người thầy trường y hiện nay: cung cấp thông tin, mẫu mực, hướng dẫn hỗ trợ thúc đẩy học tập, đánh giá học sinh, lập kế hoạch, phát triển nguồn lực nhà trường...
Số phân loại: 610.7 / TH126GI
Số ĐKCB: M.189440, M.189441, M.189442, M.189443, VN.044107
-----------------------------------------------------------------------------------------
Quy định mới nhất về điều lệ trường học và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục / Quang Minh hệ thống. - Hà Nội : Lao động, 2015. - 430 tr. ; 28 cm
Trình bày Luật Giáo dục, giáo dục nghề nghiệp và văn bản hướng dẫn thi hành; quản lý nhà nước về giáo dục đào tào; quy định mới về điều lệ trường mầm non; quy định về điều lệ trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học...
Số phân loại: 344.597 / QU600Đ
Số ĐKCB: M.192948, VT.006445
-----------------------------------------------------------------------------------------
Giáo dục toàn diện cho thanh niên, học sinh - Những giải pháp quan trọng, hữu ích và cần thiết / Kim Nam sưu tầm và hệ thống. - Hà Nội : Thanh niên, 2015. - 395 tr. ; 28 cm
Đây là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho mọi người mọi nhà, khi tiếp cận cuốn sách này, chúng ta có thêm những thông tin và kinh nghiệm giáo dục hữu hiệu và tiên tiến để từ đó rút ra những phương pháp giáo dục một cách phù hợp với tâm lý, độ tuổi và giới tính và hoàn cảnh của trẻ, nhằm giúp trẻ hoàn thiện về nhân cách, và có những nền móng vững vàng, có những hành trang cần thiết hữu ích để sau này bước vào đời một cách tự tin, thoải mái và năng động.
Số phân loại: 646.7 / GI108D
Số ĐKCB: M.192854, M.192855, VT.006406
-----------------------------------------------------------------------------------------